Giày da sau một thời gian sử dụng sẽ gặp nhiều vấn đề, vì thế, các quý ông thường tìm đến các store để hỏi về cách bảo quản giày da làm sao luôn được như mới. Để tiện lợi hơn, Mulgati xin giới thiệu tới các quý ông cách bảo quản giày da ngay trong bài viết này, giúp quý ông nắm bắt kiến thức và cách làm một cách triệt để hơn mà không cần phải ghi nhớ quá nhiều.

Nguyên nhân làm giày da bong tróc, nứt hỏng?

Một nguyên nhân khiến cho giày da dễ bị hỏng và bị bong tróc là do thời tiết cùng với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở nước ta. Đặc biệt là những ngày mưa ẩm ướt khiến cho giày bị ngấm nước, ẩm… Và trong những ngày nắng gắt sẽ khiến cho giày dễ bị mất dáng và chất da dễ bị nổ do nóng bức.

Giày da bong tróc do môi trường, thời tiết, khí hậu và từ phía người dùng

Giày da bong tróc do môi trường, thời tiết, khí hậu và từ phía người dùng

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do người dùng chưa thường xuyên vệ sinh giày cũng như bảo quản giày đúng cách khiến cho giày da nhanh bị hỏng và bị nổ da. Cùng với đó, trong quá trình sử dụng tần suất cao trong môi trường không phù hợp, khiến da giày không có quãng nghỉ và chịu tác động liên tục thời gian dài, khiến da nhanh hỏng, bong tróc.

Cuối cùng, là do quá trình sản xuất gây lỗi, hoặc phía nhà sản xuất sử dụng da chất lượng kém, sẽ dẫn đến tình trạng bong tróc, nứt hỏng nhanh hơn và khó khắc phục hơn.

Các quy tắc cần ghi nhớ để bảo quản giày da tốt nhất

Vệ sinh giày da thường xuyên

Việc làm sạch giày cũng là một trong những việc cực kỳ cần thiết để giúp cho đôi giày của bạn luôn được sáng bóng như mới. Bạn cần lựa chọn những sản phẩm tự nhiên có thể giữ được lớp dầu bóng ở trên da. Tránh sử dụng các chất tấy rửa hoá học có nồng độ axit cao hoặc những chất tẩy có để lại cặn bởi điều này sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn, làm cho giày bị xỉn màu và đứt các đường chỉ trên giày.

Thường xuyên vệ sinh giày da để giày luôn sạch sẽ

Thường xuyên vệ sinh giày da để giày luôn sạch sẽ

Xem thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh giày da hiệu quả

Dưỡng ẩm và đánh bóng da giày

Dưỡng ẩm và đánh bóng da giày giúp bảo vệ giày khỏi bụi bẩn, bụi mịn, nước hắt lên giày, tránh việc thâm nhập chất bẩn vào giày khiến da giày trở nên phai màu, khô và bong tróc.

Bạn nên dưỡng ẩm bằng dầu dưỡng chuyên dụng hoặc các loại Vaseline, còn đánh bóng thì sử dụng xi giày theo đúng loại giày sử dụng (xi đen cho giày đen, xi nâu cho giày nâu...). Lưu ý sử dụng hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Làm mềm da giày

Giày da mới mua về, hoặc giày để lâu không dùng đến thường bị cứng, nếu đi ngay lập tức dễ làm da bị gập, gãy, hỏng mui giày, rất khó cứu chữa. Vì vậy, khi da giày bị cứng, bạn cần phải làm mềm da giày để giày đi lại linh hoạt và tránh nứt gãy, bong tróc.

Để làm mềm các loại giày da thì các quý ông có thể sử dụng chất nhờn hoặc dầu trong dầu xả có chứa các chất nhờn giúp làm trơn da và tăng thêm độ mềm mại. Đặc biệt, bạn nên tránh những sản phẩm có chứa dầu khoáng hoặc chứa petroleum bởi nó sẽ làm hỏng đồ da. Một năm, bạn nên thực hiện làm mềm giày từ 2-3 lần, đặc biệt những đôi giày thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng cũng cần được làm mềm liên tục hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mềm da giày đầy đủ, an toàn cho giày

Tránh hoá chất ăn mòn giày

Phía trên là các quy tắc về vệ sinh, bảo dưỡng, làm mềm, đánh bóng da giày. Tuy nhiên, các quý ông cần chú ý, nếu sử dụng sai hoá chất sẽ làm ăn mòn và hỏng giày, hoặc thành phần trong các hộp xi, hộp bảo dưỡng, dưỡng ẩm chứa thành phần hoạt chất mạnh, khiến giày phai màu, bong tróc. Bạn cần chú ý các hoá chất như: nhựa thông, tinh dầu, chất tẩy màu, chất tẩy sơn móng tay, acid ăn mòn da...

Sử dụng Shoe Trees giữ form giày

Giày da nên được giữ dáng tốt nhất, vừa giúp an toàn cho bề mặt giày, đồng thời tránh các vấn đề co giãn khi bảo quản, dẫn đến bong tróc. Có nhiều cách để giữ form giày, trong đó, sử dụng Shoe Trees là phổ biến, giá thành hợp lý và chất lượng nhất.

Shoe Trees giúp giữ form giày tốt nhất

Shoe Trees giúp giữ form giày tốt nhất

Tránh ánh nắng, nguồn nhiệt và không khí khô

Đây là một sai lầm khá căn bản mà nhiều người mắc phải. Bạn sang nhà ai đó chơi vào một ngày nắng hè, cởi giày và để ở hiên nhà, da giày bị nắng chiếu sẽ hấp thụ nhiệt và bắt đầu giãn ra, cấu trúc giày trở nên lỏng lẻo và việc bong tróc chỉ còn là vấn đề thời gian. Tương tự như vậy, để gần lò sưởi, hay để bên hiên nhà hóng gió phơn, gió lào cũng chí mạng không kém, bởi không khí khô sẽ làm khô da, dẫn đến nứt nẻ, bong tróc vô phương phục hồi. Vậy nên, trong các nguyên tắc bảo quản giày da, tránh nắng, nhiệt và không khí khô là nguyên tắc rất quan trọng.

Để giày khô tự nhiên trước khi cất

Giày nên được phơi khô tự nhiên thay vì sử dụng máy sấy, vì như phía trên đã nói, nhiệt sẽ làm da giày giãn ra, gây ra bong tróc. Nếu giày có dây, bạn nên tháo dây giày phơi riêng, giày phơi riêng ở một không gian thoáng mát, tránh ánh nắng và nguồn nhiệt.

Hướng dẫn cách bảo quản giày da theo từng loại da

Giày da hiện nay được chia làm 3 loại chính là giày da thường, da lộn và da bóng. Bên cạnh quy trình làm sạch nói trên thì mỗi một loại da lại có một đặc tính riêng nên cách bảo quản giày cũng sẽ khác nhau hơn. Chính vì thế mà cần dựa vào loại da của đôi giày để lựa chọn được cách bảo quản giày tốt nhất.

Bảo quản giày da thường

Đối với những đôi giày làm từ PVC thì bạn nên tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc các chất có tính tẩy rửa mạnh. Cách tốt nhất là nên sử dụng một miếng vải ẩm để làm sạch giày khi cần. Nếu như không sử dụng giày thường xuyên thì bạn cũng không nên bảo quản lâu ở trong hộp. Bạn nên lấy ra để kiểm tra và để ở nơi thoáng gió để tránh ẩm mốc.

Xem thêm: Gợi ý cách bảo quản giày da không bị mốc cực hiệu quả

Bảo quản giày da thật bóng

Giày da bóng chắc hẳn là một trong những loại giày da phổ biến trên thị trường hiện nay. Loại giày này được làm từ da động vật như da bò, da bê và được lấy từ lớp da ngoài cùng, giúp cho bề mặt giày có được độ bóng và nhẵn hơn. Đây cũng là loại da có thể làm sạch dễ dàng, chống thấm nước và bụi bẩn. Bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm thấm nước hoà với bột giặt để cọ sạch vết bẩn rồi dùng 1 miếng vải khô khác đánh bóng là được.

Bảo giản giày da lộn

Giày da lộn là loại giày khó bảo quản nhất

Giày da lộn là loại giày khó bảo quản nhất

Giày da lộn được xem là một loại giày khó để vệ sinh và bảo quản nhất. Bởi da lộn có đặc tính là dễ thấm nước và hút bụi bẩn. Để có thể bảo quản loại giày này thì bạn có thể thực hiện các cách sau đây:

Khi không đi giày, hãy nên bọc kỹ giày trong báo cũ hoặc khăn giấy rồi cất giữ ở trong hộp ở nơi thoáng khí.

Nếu như giày bị dính nước thì nên dùng một cuộn giấy mềm cuốn 2-3 vòng xung quanh giày rồi để ở nơi khô thoáng. Sau đó, để giấy báo cũ hoặc thêm 1 lớp xốp ở bên trong để khi giày khô không bị mất dáng và để qua đêm có thể sử dụng được.

Khi giày bị dính dầu mỡ, hãy dùng một chiếc bàn chải cứng để làm bong lớp da lộn cũ, nếu như vết bẩn vẫn còn thì có thể pha thêm một ít cồn cùng với nước rửa chén rồi dùng bàn chải để chải lại.

Xem thêm: Giày da lộn là gì? Cách bảo quản giày da lộn như mới

Trong bài viết trên đây, Mulgati đã giới thiệu đến các bạn một số cách bảo quản giày da. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây đã giúp các quý ông thêm tự tin trong cuộc sống thường ngày. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của chúng tôi!