Đối với những ai yêu giày, muốn chăm sóc và bảo quản giày thật tốt, shoe trees là một dụng cụ không thể thiếu, đặc biệt là với giày da. Vậy, shoe trees là gì? Và có công dụng gì? Hãy cùng Mulgati tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Shoe trees là một công cụ chăm sóc giày rất quan trọng

Shoe Trees là gì?

Hiểu một cách đơn giản, shoe trees là một công cụ giúp duy trì hình dáng của giày, đặc biệt giúp ngăn ngừa các nếp nhăn, nứt. Shoe trees được nhét vào phía trong của giày, có khả năng hấp thụ hơi ẩm trong lót giày, tránh việc giày bị ẩm, mốc.

Đặc biệt, có nhiều người hiểu nhầm rằng, shoe trees tốn kém và chỉ dành cho những đôi giày đắt tiền, thực tế, shoe trees lại giúp chủ sử dụng giảm đi rất nhiều chi phí nhờ việc chăm sóc và bảo quản giày tốt hơn.

Tại Việt Nam, shoe trees có những cái tên khác như cây giày, cốt giày.

Vì sao cần sử dụng shoe trees?

Với khái niệm cơ bản kể trên, các lý do để sử dụng Shoe Trees cũng khá rõ ràng:

Shoe trees giúp duy trì hình dáng giày

Đây là yếu tố hàng đầu để mọi người lựa chọn shoe trees. Duy trì hình dáng giày bao gồm giữ dáng (shape) ban đầu của giày, tiếp đó là kích cỡ (size) giày, giúp người mang luôn có được kích thước vừa vặn.

Đặc biệt, nếu bạn sử dụng shoe trees ngay từ khi mới mua giày, bạn có thể ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn hoặc vết nứt trên giày từ rất sớm. Đó cũng là lý do shoe trees đặc biệt hữu ích với các loại giày tây buộc dây.

Sử dụng shoe trees giữ form, đồng thời sử dụng kem dưỡng ẩm làm mềm da giày sẽ tránh việc giày da bị cứng gây đau chân khi di chuyển.

Xem ngay: Cách làm mềm giày da bị cứng

Bảo vệ giày khỏi ảnh hưởng của hơi ẩm bên trong giày

Shoe Trees trên thị trường hiện nay có 2 loại: Làm từ Plastic hoặc gỗ. Trong đó chủ đạo nhiều nhất là kiểu làm từ gỗ. Đặc tính của chất liệu này là giá thành đắt hơn, bền hơn, có mùi hương từ gỗ thấm vào giày khi dùng, giữ form giày tốt hơn, đồng thời có thể hút ẩm, trong khi shoe trees plastic không có tính năng này.

Thấm hút ẩm từ mồ hôi chân hoặc từ môi trường bên ngoài sẽ làm giảm khả năng gây mùi, gây ngứa ngáy, khó chịu cho đôi chân. Ngoài ra, độ ẩm còn tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, đồng thời làm giày nhanh bị hỏng, xuống cấp, gây mốc, nứt da.

Hướng dẫn bạn cách bảo quản giày da không bị mốc hiệu quả

Shoe trees giúp bạn đánh giày

Khi đánh giày, shoe trees có thể giúp bạn một tay. Việc cố định dáng giày tạo một thế vững chắc để bạn đánh bóng và vệ sinh giày của bạn.

Xem ngay: Cách vệ sinh giày da tại nhà

Sử dụng shoe trees khi nào và như thế nào?

Sau khi bạn sử dụng đôi giày của mình một thời gian dài và về nhà, thì đây là lúc nên đặt shoe trees vào giày. Lời khuyên là nên để như vậy trong khoảng ít nhất 24h.

Nếu có thể, tốt nhất là mỗi đôi giày có một shoe trees riêng, nhưng nếu bạn chỉ có một đôi, hãy sử dụng cho đôi giày bạn đi gần đây nhất và dành shoe trees cho đôi khác khi bạn sử dụng đôi giày này để đi ra ngoài.

Cách dùng shoe trees: rất đơn giản: đặt shoe trees vào trong giày của bạn với 2 bước

  1. Đưa đầu shoe trees vào giày.
  2. Nén shoe trees cho vừa khít với gót giày của bạn.

Một số kiểu shoe trees và đặc điểm của chúng

Sau khi đã hiểu cơ bản về công dụng của shoe trees, bạn hãy cùng Mulgati tìm hiểu thêm về các loại shoe trees cơ bản trên thị trường và ưu nhược điểm của chúng để có lựa chọn chính xác nhất. Shoe trees có 2 kiểu phân biệt, chất liệu và hình dáng. 

- Đầu tiên, về chất liệu: Có 2 loại chất liệu phổ biến:

Shoe trees Plastic (Shoe trees nhựa)

Đây là kiểu shoe trees giá rẻ, nhẹ, tiện mang đi du lịch, công tác, đóng gói đơn giản và gọn gàng. Tuy nhiên, chất liệu nhựa không thấm hút ẩm và ngăn ngừa mùi hôi. Nói cách khác, kiểu shoe trees này chỉ có thể hoàn thành một nửa nhiệm vụ.

Shoe trees plastic (làm từ nhựa)

Shoe trees gỗ

Có nhiều chất liệu gỗ khác nhau như gỗ thông, tần bì, tuyết tùng.... với ưu điểm có thể bù đắp phần khuyết điểm chính của shoe trees plastic là hút ẩm. Trong đó, khuyến nghị của chúng tôi là sử dụng gỗ tuyết tùng. Loại gỗ này nhẹ, khả năng hấp thụ độ ẩm cao, ngoài ra gỗ cũng có hương thơm giúp ngăn ngừa mùi hôi rất tốt.

Hãy chú ý một chút, trong các loại shoe trees gỗ, đối với loại gỗ thành phẩm, chúng trông sẽ sáng và mượt, nhưng khả năng hấp thụ ẩm sẽ kém hơn. Một cây shoe trees làm từ gỗ bán thành phẩm, có thể hình thức kém hơn, nhưng lại giải quyết nhiệm vụ một cách triệt để hơn. Vậy nên, lời khuyên cuối cùng của chúng tôi là nên chọn shoe trees làm từ gỗ thô, bán thành phẩm.

Một chiếc shoe trees vintage làm từ gỗ thô bán thành phẩm

Một chiếc Shoe trees gỗ được sơn bóng với thẩm mỹ tốt

- Thứ hai, về hình dáng, bạn sẽ thấy có shoe trees lò xo, shoe trees mũi tròn, mũi dài.

Shoe trees lò xo

Loại shoe trees lò xo chỉ có ngón chân và có núm ở gót chân. Chúng rẻ hơn nhưng hình dạng bàn chân không đầy đủ nên có khả năng làm biến dạng giày của bạn.

Shoe trees lò xo thường làm từ nhựa hoặc kim loại dễ làm giãn giày của bạn

Shoe trees full-toe

Shoe trees full-toe có phần gót đầy đặn và mũi chân cố định (mũi tròn hoặc mũi dài). Loại shoe trees này không được linh hoạt do phần mũi giày cố định và chỉ phù hợp với một kiểu mũi giày.

Shoe trees full-toe có mũi giày cố định

Lasted shoe trees

Đây là loại shoe trees tái tạo lại chính xác hình dạng chiếc giày của bạn. Loại này hiếm và đắt tiền, không dễ có và cũng không phù hợp với đa số người dùng, đặc biệt là túi tiền.

Lasted shoe trees khá đắt tiền với hình dáng bản sao của một chiếc giày

Shoe trees rỗng (Hollowed shoe trees)

Một phiên bản shoe trees gỗ với khả năng thấm hút ẩm, được thiết kế rỗng bên trong giúp giảm trọng lượng và giá thành, kiểu shoe trees này rất phù hợp cho việc mang theo trong các chuyến đi công tác, đi dài ngày xa nhà để bạn linh hoạt trong bảo quản và vệ sinh giày.

Shoe trees rỗng nhẹ nhưng vẫn thấm hút ẩm tốt

Shoe trees cao cấp

Đây là kiểu shoe trees mới, có khả năng thích ứng với từng đôi giày khác nhau. Chúng có khả năng mô phỏng áp lực của bàn chân bạn khi ở trong giày, nhờ vào phần mũi giày xẻ ngang, phần gót đầy đặn và cơ chế mở rộng dọc theo giày.

Chúng cũng có thể có một số khe thông gió ở ngón chân, giúp hơi ẩm biến mất.

Trong những kiểu trên, chúng tôi nhận thấy shoe trees cao cấp là lựa chọn tốt nhất. Chúng có mức giá hợp lý và giúp đôi giày của bạn bền lâu theo thời gian. Tuy vậy, ở Việt Nam lại chưa thực sự phổ biến nhiều về kiểu shoe trees này.

Lời cuối

Shoe trees là một công cụ rất tốt để kéo dài tuổi thọ của đôi giày của bạn. Về lâu dài, nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Vì vậy, mua shoe trees sau khi có được một đôi giày tốt mới chắc chắn là một quyết định sáng suốt.

Chúc các bạn có được những kiến thức hữu ích từ đây, hẹn gặp lại trong những bài tiếp theo của Mulgati!