Một đôi giày da sạch đẹp chính là nơi thể hiện tính cách của chủ nhân chỉn chu, nghiêm túc trong công việc và các mối quan hệ. Vì vậy, nắm rõ cách vệ sinh giày da thật là một trong những kỹ năng quan trọng mà các quý ông nên có. Hãy cùng Mulgati tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Các nguyên tắc khi vệ sinh giày da

Khi vệ sinh giày da, bạn cần chú ý tới một số nguyên tắc sau để đảm bảo giày được vệ sinh ở trạng thái tốt nhất.

Dụng cụ vệ sinh đảm bảo phù hợp

Giày da nam có những bộ dụng cụ vệ sinh chuyên biệt riêng, bởi da giày dễ tổn thương hơn các vật liệu khác. Trong trường hợp không có dụng cụ chuyên biệt, bạn nên sử dụng các loại khăn vải, mút và bàn chải mềm, không sử dụng lực hoặc các vật dụng sắc nhọn, cứng làm trầy xước da.

vệ sinh giày da

Không dùng giấy ướt

Có nhiều suy nghĩ rằng dùng khăn giấy ướt sẽ giúp làm sạch các vết bụi bẩn bám trên giày. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không nên bởi dùng giấy ướt sẽ làm khô lớp da khiến cho vết bẩn loang lổ, gây ra hiện tượng ẩm mốc, cùng với đó là làm bong tróc, nứt nẻ da giày.

Chú ý đến nền nhiệt độ khi vệ sinh giày da

Khi thực hiện vệ sinh giày da thì các bạn cần chú ý đến nền nhiệt độ, không nên phơi giày ở dưới trời nắng gắt hoặc đặt cạnh ở dưới những đồ dùng có nhiệt độ cao. Bởi điều này sẽ khiến cho phần da của giày bị nổ, bung và ảnh hưởng đến chất lượng của giày. Nền nhiệt tốt nhất trong khoảng 18-25 độ.

Không nên để bụi bẩn bám trên giày quá lâu

Một trong những điều quan trọng khi sử dụng và vệ sinh giày da là nên thường xuyên làm sạch bụi giày. Việc để bụi bẩn bám ở trên giày quá lâu sẽ khiến cho công đoạn vệ sinh giày da khó khăn hơn và tuổi thọ của giày cũng sẽ giảm xuống.

Xem thêm: Cách chăm sóc giày da tại nhà hiệu quả

Cách vệ sinh giày da theo từng loại da

Mỗi một loại giày da sẽ có một cách vệ sinh và bảo quản khác nhau. Hãy tham khảo các cách vệ sinh giày da ngay dưới đây nhé!

Cách vệ sinh giày da bò

Hiện nay, trên thị trường có lẽ phổ biến nhất vẫn là giày da bò, đặc biệt là vào những ngày mưa bởi khả năng chống thấm nước. Để làm sạch được những đôi giày da bò thì các bạn cần chuẩn bị một số công cụ như sau:

  • Bàn chải mềm
  • Khăn vải mềm
  • Dung dịch làm ẩm giày
  • Dung dịch làm sạch vải da

Quy trình vệ sinh giày da bò

  • Đầu tiên, bạn tháo giày da giày rồi sử dụng khăn mềm để lau sạch bụi bẩn bám trên giày.
  • Sau đó, dùng dung dịch làm sạch đã pha loãng rồi vệ sinh. Đối với các vết bẩn khó lau hoặc ở những vị trí khó thì bạn có thể sử dụng đến bàn chải mềm. Không nên để dung dịch dính ở bên trong giày.
  • Tiếp theo, sau khi đã vệ sinh xong thì làm khô giày rồi đánh bóng giày bằng xi sau khi làm sạch.

Xem thêm: Cách làm mềm da giày nam

Cách vệ sinh giày da bóng

Giày da bóng cực kỳ dễ lau chùi, vệ sinh. Chính vì thế mà các bạn có thể sử dụng khăn mềm hoặc khăn giấy, thấm dung dịch để làm sạch. Trong những trường hợp gặp vết bẩn cứng đầu thì các bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị nước lau kính chuyên dụng hoặc sáp petroleum jelly, cồn hoặc dầu dừa.
  • Sau đó, bạn thấm nước lau kính ở trên vải mềm rồi lau giày da bóng. Tiếp theo, dùng cồn khô thấm lên giấy khô để lau những vết bẩn cứng đầu.
  • Cuối cùng, bạn thoa sáp để giày da bóng được mềm rồi lau lại bằng khăn mềm và đánh xi giày để giày trở nên bóng và mới hơn.

cách vệ sinh giày da

Cách vệ sinh giày da sáp 

Giày da sáp được nhiều ưa chuộng bởi nó cực kỳ dễ phối đồ, thế nhưng nó lại cực kỳ khó vệ sinh và bảo quản. Bạn có thể thực hiện cách vệ sinh giày da sáp theo các bước dưới đây:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị kem đánh răng, vỏ chuối hoặc rượu, bàn chải và khăn mềm.
  • Đối với những trường hợp vết bẩn không đáng kể thì bạn có thể sử dụng vỏ chuối để chà lên giày làm sạch. Nếu như giày sáp dính quá nhiều vết bẩn thì có thể dùng rượu thấm lên khăn mềm rồi lau giày.
  • Cuối cùng, lau lại bằng nước sạch rồi để ở nơi khô thoáng.

Cách vệ sinh giày da lộn

Cách vệ sinh giày da lộn phức tạp hơn bởi nó yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác. Nếu như vệ sinh sai thì có thể khiến cho giày bị hỏng. Cách vệ sinh giày da lộn như sau:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị một cây lăn bụi mini hoặc máy hút bụi mini, khăn mềm, bàn chải mềm cùng dung dịch làm sạch.
  • Sau đó, bạn dùng khăn mềm và máy hút bụi lau chùi các vết bẩn ở trên giày.
  • Tiếp đó, bạn sử dụng bàn chải mềm thấm vào dung dịch làm sạch rồi vệ sinh những vùng có vết bẩn khó lau. Tuy nhiên, nên chà xát nhẹ nhàng để không làm hỏng da.
  • Cuối cùng, dùng khăn sạch để thấm nước lau lại rồi để ở nơi khô thoáng.

Một số mẹo bảo quản giày da hạn chế bị bẩn

Bên cạnh các cách vệ sinh giày da ở trên, trong quá trình sử dụng thì bạn cũng nên chú ý giữ gìn, bảo quản giày da như sau:

Nên bảo quản giày ở nơi thoáng mát

Giày da dễ bị mốc khi đi mưa hoặc gặp độ ẩm cao. Chính vì thế, sau mỗi lần sử dụng thì bạn nên để giày ở nơi khô thoáng để tránh tình trạng ẩm mốc. Cách tốt nhất là dùng hộp hút ẩm để bảo vệ đôi giày của mình nhé.

Xem thêm: Cách khử mùi hôi giày hiệu quả

Nên làm sạch giày sau mỗi lần sử dụng

Sau mỗi lần sử dụng thì bạn nên giành một chút thời gian để vệ sinh qua giày. Điều này sẽ tránh tình trạng bụi bẩn bị tích tụ lâu ngày, khiến cho việc vệ sinh khó khăn hơn.

cách giặt giày da

Tránh để giày bị dính nước

Một điều cấm kỵ khi sử dụng giày da là tránh bị dính nước bởi nó sẽ khiến da bị bong tróc và giảm độ bền. Đối với những trường hợp không may dính nước thì sau khi về nhà, bạn nên sấy khô giày với nhiệt độ thấp và bảo quản ở nơi khô thoáng để giày không bị hỏng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản giày da luôn như mới

Trong bài viết trên đây, Mulgati đã giới thiệu đến các bạn một số cách vệ sinh giày da cho từng loại da. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây đã giúp cho các bạn giữ cho đôi giày luôn được sáng bóng, bền đẹp thời gian. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của chúng tôi!