Những vết mốc ở trên da giày sẽ thường gây nên sự mất thẩm mỹ và gây mùi trong quá trình sử dụng. Đối với mỗi loại da của giày thì sẽ có một cách thức bảo quản và xử lý khác nhau. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mulgati tìm hiểu về cách bảo quản giày da không bị mốc cực kỳ hiệu quả ngay nhé!

Nguyên nhân giày bị mốc

Khi sử dụng giày thường xuyên ở những nơi khí hậu khô ráo, mọi người thường không gặp tình trạng giày da bị mốc. Nhưng đối với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam, tình trạng này diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt là với thời tiết nồm của miền bắc hoặc mùa mưa trong miền nam. Trước khi đi vào chi tiết về cách bảo quản giày da không bị mốc, bạn cần nắm được những nguyên nhân khiến giày da bị mốc để có thể tránh bớt trường hợp không đáng có.

Giày da bị ẩm ướt

Ẩm ướt là một môi trường thuận lợi để các vi khuẩn và nấm mốc phát triển, sinh sôi. Chính vì thế, các bạn nên hạn chế sử dụng giày trong những ngày mưa hoặc để giày ở những nơi ẩm ướt bởi nó sẽ có nguy cơ bị mốc rất cao.

Cách bảo quản giày không đúng

Cách bảo quản giày làm sao cũng là một yếu tố để duy trì độ bền của giày. Chính vì thế, nếu như bảo quản sai cách và vệ sinh không cẩn thận cũng sẽ khiến cho giày nhanh bị hỏng, bong tróc và ẩm mốc.

Giày da không được vệ sinh thường xuyên

Bạn sử dụng giày da với tần suất và thời gian dài mà không vệ sinh có thể khiến giày bị mốc. Lúc này, sự ẩm ướt từ mồ hôi chân hoặc môi trường bên ngoài làm giày nhanh chóng lên vi khuẩn và nấm mốc, sau đó có thể làm giày nhanh chóng bị hỏng.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách vệ sinh giày da tại nhà hiệu quả

Giày da để lâu không dùng đến

Nếu như bạn để giày “vứt xó” ở trong tủ lâu mà không dùng đến cũng sẽ khiến cho giày bị mốc. Dần theo thời gian, độ ẩm ở trong giày cũng sẽ tạo điều khiển để nấm mốc phát triển. Không chỉ vậy, việc vứt xó đôi giày cũng khiến giày không được vệ sinh, chăm sóc, nhanh chóng bị hỏng, nổ da, tróc da, gãy gập giày, không còn khả năng sử dụng thêm.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách chăm sóc giày da bền, đẹp nhất

bảo quản giày da không bị mốc

Cách xử lý khi giày bị mốc hiệu quả

Những vết mốc trắng trên giày da sẽ dần trở nên loang lổ và mất thẩm mĩ. Chính vì thế, khi gặp phải tình trạng này thì bạn có thể xử lý theo một số cách sau đây:

Cách xử lý giày da lộn bị mốc

Một điểm khác biệt của những đôi giày da lộn là có một lớp lông mụn, êm và có độ bền cực kỳ cao. Thế nhưng, khi gặp thời tiết ẩm ướt thì sẽ lại dễ bị mốc nếu như bảo quản sai cách. Đặc biệt, tình trạng nấm mốc ở giày da lộn sẽ gây ra mùi hôi và làm mất thẩm mỹ hơn so với những đôi giày da khác. Chính vì thế mà bạn cần phải chủ động để phòng tránh trước khi gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, trong những trường hợp bất khả kháng mà giày bị mốc thì phải làm sao? Hãy cùng thử cách khắc phục dưới đây nhé.

  • Chuẩn bị một dũa móng tay cùng với vải mềm sạch. Sau đó, hơ nóng dũa ở trên lữa.
  • Tiếp theo, chà nhẹ dũa ở trên bề mặt da lộn, sau đó khoảng 2-3 phút, kiểm tra xem vết mốc trên giày đã hết hay chưa.
  • Cuối cùng, dùng vải mềm để lau sạch lại giày.

Xem thêm: Giày da lộn là gì? Cách bảo quản giày da lộn luôn như mới

Cách khắc phục giày da bóng bị mốc với giấm

Mặc dù giày da bóng cực kỳ dễ vệ sinh và có độ bền cao, thế nhưng vẫn có nguy cơ bị mốc. Để có thể xử lý được vết mốc ở trên giày thì các bạn có thể sử dụng đến giấm ăn. Cách thức thực hiện như sau:

  • Bạn chuẩn bị một ít giấm ăn, khăn mềm và nước sạch
  • Sau đó, thấm khăn mềm vào nước rồi lau qua giày để loại bỏ bụi bẩn. Rồi sau đó để giày ở nơi thoáng mát để loại bỏ đi ẩm.
  • Tiếp theo, bạn thấm một ít giấm ăn lên trên khăn sạch rồi lau sạch các vết mốc ở trên giày. 
  • Cuối cùng, bạn có thể đánh lại với xi giày để tạo nên độ sáng bóng.

Cách xử lý khi giày da bị mốc bằng gôm tẩy

Gôm tẩy sẽ không chỉ giúp làm sạch đi vết mốc mà còn là một nguyên liệu giúp tẩy sạch đi các vết bụi bẩn và làm mờ các vết xước cực kỳ hữu ích. Cách thức thực hiện cũng cực kỳ đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị vải mềm và gôm tẩy, sau đó, dùng vải mềm lau qua giày cho sạch các vết bụi bẩn.
  • Sau đó, dùng gôm tẩy để chà nhẹ lên vùng giày bị mốc và tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi hết sạch vết mốc.
  • Cuối cùng bạn lau lại giày bằng vải mềm rồi để giày ở nơi khô thoáng.

Cách xử lý giày da bị mốc bằng kem đánh răng

Những đôi giày da bò cũng được nhiều quý ông ưa chuộng. Và chất liệu này cũng sẽ dễ bị nấm mốc nếu như không được bảo quản và vệ sinh đúng cách. Bạn có thể dùng kem đánh răng để khắc phục các vết mốc. Cách thức thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị kem đánh răng, bàn chải mềm và khăn sạch. Sau đó, dùng khăn mềm để loại bỏ bớt các vết bụi bẩn ở trên giày.
  • Tiếp theo, dùng bàn chải mềm chà kem đánh răng lên vùng bị mốc, sau đó, dùng khăn mềm lau sạch và bảo quản giày ở nơi khô thoáng.

Cách xử lý giày da bằng chất diệt nấm mốc chuyên dụng

Đối với phương pháp này, bạn chỉ cần nhúng miếng bọt biển vào dung dịch diệt nấm mốc pha cùng với nước (5ml dung dịch diệt nấm mốc pha cùng 500ml), sau đó, lau đều trên những phần da bị mốc. Sau đó, đánh bóng giày và dùng vải mềm để bọc lại giày.

Xem thêm >> Top 10+ các loại giày nam cơ bản mà quý ông cần biết

bảo quản giày da không bị mốc

Cách bảo quản giày da không bị mốc hiệu quả

Để tránh giày da bị mốc nghiêm trọng, bạn cần bảo quản giày cẩn thận. Điều này cũng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giữ độ bền cho giày tốt nhất. Một số cách bảo quản giày da không bị mốc cực hiệu quả như sau:

Bảo quản giày ở nơi khô thoáng

Việc bảo quản giày ở nơi khô thoáng và có ánh sáng tự nhiên sẽ giúp ngăn ngừa giày bị mốc, ẩm cực kỳ tốt. Ánh sáng tự nhiên cũng sẽ giúp làm sạch đi các vệt mốc nhỏ mà mắt thường không thấy được.

bảo quản giày da không bị mốc

Bảo quản giày trong những túi nilon kín

Nếu như bạn ít sử dụng giày da thì có thể bảo quản chúng trong túi nilon kín. Điều này cũng sẽ giúp cho giày da tránh bị ẩm mốc không đáng có.

Sử dụng hạt hút ẩm

Một cách bảo quản giày da không bị mốc nữa mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng hạt hút ẩm. Hạt hút ẩm cũng sẽ giúp bảo quản đồ da của bạn hiệu quả, ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Xem thêm: Cách bảo quản giày da không bị bong tróc, nứt nẻ

Sử dụng shoe trees gỗ hút ẩm tốt

Shoe trees là một trong những vật dụng bảo quản giày da hàng đầu. Shoe trees giúp chống nhăn, chống nứt giày, giữ form, shape giày tốt nhất. Đặc biệt, shoe trees làm từ gỗ có thể hút ẩm, ngăn ngừa mùi hôi và chống nấm mốc hiệu quả.

Xem ngay: Shoe trees là gì? Vì sao nên dùng shoe trees?

Trên đây là những cách bảo quản giày da không bị mốc và cách xử lý những vết mốc trên giày da. Hy vọng rằng những bài viết trên đây sẽ giúp quý ông giải quyết được vấn đề về giày. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của chúng tôi!