Giày da bị gãy mũi là một tình huống thường xuyên gặp phải tại hầu hết mọi đôi giày. Đặc biệt thường gặp ở người mới dùng giày da lần đầu, hoặc ở những dòng giày buộc dây có vamp giày cứng. Nguyên nhân có nhiều, cách khắc phục cũng được nghiên cứu và tìm tòi phát triển, tất cả sẽ được Mulgati đưa ra trong bài viết dưới đây.

Giày da bị gãy mũi sẽ gặp phải ở hầu hết mọi đôi giày

Nguyên nhân khiến giày da bị gãy mũi

Có nhiều nguyên nhân khiến giày da bị gãy mũi, từ chủ quan cho tới khách quan, nắm bắt nguyên nhân cũng giúp bạn có được phương pháp phòng tránh và khắc phục giày bị gãy mũi hiệu quả hơn. 

Các nguyên nhân chủ quan phổ biến có thể kể đến như:

  • Đi giày không vừa chân: Giày chật hoặc rộng hơn chân đều khiến giày da dễ dàng bị gãy mũi khi di chuyển, thậm chí là còn gãy mũi ngay từ khi vừa bắt đầu mang giày đối với giày bị chật so với chân.
  • Buộc dây quá chặt: Đối với giày da nam buộc dây, việc thắt dây quá chặt sẽ tạo ra tình trạng giày chật, kết hợp vamp giày bị buộc cứng theo form khiến việc di chuyển rất dễ dàng làm gãy mũi giày.
  • Di chuyển nhiều: Khi di chuyển nhiều, bạn dễ dàng có những tư thế gập mũi chân, khiến mũi giày bị gập theo làm gãy mũi giày.
  • Sử dụng giày da quá thường xuyên: Sử dụng giày liên tục trong thời gian dài khiến da giày không có thời gian để thở, làm giãn nhăn giày, khiến mũi giày bị nhăn gãy theo.
  • Giày không được bảo quản đúng cách: Giày da không được bảo quản đúng cách khiến da giày khô, bong tróc, nứt nẻ, theo đó, mũi giày cũng dễ dàng bị gãy da.

Xem ngay: Cách bảo quản giày da không bị bong tróc, nứt nẻ

Có nhiều nguyên nhân khiến giày da bị gãy mũi

Ngoài ra, dù tỉ lệ gặp phải khá ít, nhưng còn có các yếu tố khách quan như: 

  • Giày da chất lượng thấp, chỉ cần một thao tác nhỏ, thay vì chỉ bị co giãn như da chất lượng tốt, thì giày có thể bị gãy da phần mũi giày.
  • Quy trình sản xuất có sai sót: trong khâu sản xuất có sai sót trong một số công đoạn như thuộc da, khâu da... khiến da ở phần mũi giày dễ dàng bị gãy hơn.
  • Do thiết kế: Thiết kế của một số kiểu giày làm giày dễ dàng gãy mũi hơn, ví dụ các loại giày Oxford thiết kế dạng Close Lacing sẽ dễ gãy mũi giày hơn giày Derby với Open Lacing, hoặc một số kiểu giày lười nam sẽ ít bị gãy mũi giày hơn các kiểu giày buộc dây...

Đọc thêm về sự khác biệt giữa giày Derby và Oxford

Cách khắc phục và phòng tránh giày da bị gãy mũi

Sau khi tìm hiểu về nguyên nhân khiến giày da bị gãy mũi, chúng ta sẽ tìm đến cách giải quyết vấn đề. Dưới đây là các phương pháp để khắc phục cũng như phòng tránh đơn giản và hữu hiệu nhất hiện nay.

Khắc phục mũi giày da bị gãy bằng bàn là

Cách sửa giày bị gãy mũi bằng cách sử dụng bàn là được biết đến là giải pháp xử lý vấn đề mũi giày bị nhăn, gãy nhanh chóng mang đến hiệu quả cao. Bởi vì nhiệt từ bàn là khi tác động đến chất liệu giày có thể giúp làm giản, làm phẳng chất liệu từ đó khiến cho các vết nhăn, gãy ở mũi giày biến mất.

Cách thực hiện

  • Với những đôi giày có dây bạn cần tháo phần dây buộc ra khỏi giày. Dùng khăn vệ sinh, lau bớt bụi bẩn bám trên bề mặt chất liệu giày
  • Nhét báo hoặc bìa cứng đã được cuộn hoặc vo tròn vào bên trong giày để nhằm mục đích cố định form giày. Nếu bạn có dụng cụ hỗ trợ giữ form giày thì cũng có thể lựa chọn để dễ dàng thực hiện, chúng cho hiệu quả loại bỏ tốt hơn các phần nếp nhăn, gãy ở mũi đôi giày
  • Trước khi thực hiện cần phủ lên trên bề mặt vị trí mũi giày bị nhăn, gãy một lớp khăn ẩm. Mục đích của chúng chính là để giảm bớt lượng nhiệt từ bàn là đến chất liệu giày. Tránh tình trạng các loại giày da hay giày da lộn bị tiếp xúc nhiệt độ cao làm chất liệu da giày bị hư hại, cong vênh, bong tróc
  • Dùng bàn là là nhẹ qua lại lên trên bề mặt mũi giày, mức nhiệt sử dụng nên tùy chỉnh nằm trong khoảng từ 16 - 27 độ C là hợp lý. 
  • Khi thực hiện cần cẩn thận, nên là ngắt quãng trong vài giây rồi nghỉ để cho phần mũi giày bị nhăn từ từ phẳng lại mà không khiến giày bị giáy hay ố vàng. Thời gian nhanh chậm sẽ phụ thuộc vào mức độ nhăn của mũi giày, thông thường tầm 5 - 7 phút thực hiện thì đôi giày của bạn đã thẳng thớm, phẳng phiu trở lại rồi.

Khắc phục giày da bị gãy mũi bằng bàn là - Đơn giản và hiệu quả

Cách chữa giày bị gãy mũi bằng vaseline

Vaseline được biết đến là sản phẩm có đa công dụng từ chăm sóc da, dưỡng ẩm da cho đến hỗ trợ các công việc gia đình và có thể sửa giày bị gãy mũi, nhăn mũi cũng khá hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và mua nguyên liệu này ở các cửa hàng, siêu thị với mức giá rất rẻ.

Cách thực hiện

  • Bạn cần sử dụng khăn sạch, khô để vệ sinh loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt đôi giày 
  • Thoa vaseline lên trên phần mũi giày bị nhăn, gãy và để chờ trong khoảng tầm 1 giờ đồng hồ để cho vaseline có thể thấm sâu vào bề mặt mũi giày, làm mềm chất liệu giày
  • Sau đó bạn mang giày lại vào chân và sử dụng một chiếc bút chì để lăn qua lại phần mũi giày bị nhăn, gãy. Đồng thời cũng dùng tay để ủi phẳng các nếp nhăn, gãy ở vị trí này. Tiến hành lặp lại thao tác này nhiều lần cho đến khi thấy các vết nhăn, gãy mũi biến mất thì bạn đã thành công rồi đấy. 
  • Cuối cùng bạn có thể bôi lên bề mặt giày một in vaseline và sử dụng bàn chải đánh giày để đánh bóng cho đôi giày của mình, giúp đôi giày trông đẹp như mới

Khắc phục giày da bị gãy mũi với vaseline

Cách sửa giày bị gãy mũi bằng shoe trees

Sử dụng shoe tree - thanh đệm mũi giày cũng là một cách khắc phục giày bị gãy mũi hiệu quả. Cách này giúp giữ cho phần mũi giày luôn ở đúng form dáng, được làm phồng lên trong suốt quá trình khi bạn không sử dụng giày. Nhờ có shoe tree mà tình trạng giày nhăn mũi, gãy mũi trong quá trình bảo quản giày cũng giảm đáng kể.

Cách thực hiện

Mỗi lúc không sử dụng giày bạn chỉ cần đặt shoe tree chuyên dụng vào đúng vị trí bên trong giày để đôi giày lên đúng form. Sau đó đặt vào tủ đựng giày bảo quản đến khi muốn sử dụng thì tháo bỏ thanh đệm mũi giày ra và mang vào chân.

Có thể bạn cần biết: Shoe trees là gì? Vì sao cần shoe trees?

Sửa giày bị nhăn mũi bằng nhét tất hoặc giấy báo

Một trong số những cách chữa giày bị gãy mũi, nhăn mũi cũng được rất nhiều người dùng áp dụng hiện nay đó chính là sử dụng giấy báo, tất để nhét vào phần mũi giày giúp cho form mũi giày được bảo vệ. Đây là phương pháp thay thế cho những ai không có sẵn thanh đệm mũi giày tại nhà có thể lựa chọn áp dụng. 

Cách thực hiện

Cách khắc phục tình trạng mũi giày bị nhăn, bị gãy này bạn sẽ cần sử dụng giấy báo, các loại giấy sạch hoặc tất sạch gấp và cuộn chặt lại để vào phần bên trong mũi đôi giày để giúp phần mũi giày phồng đều giống như khi mang. Sao cho thấy các nếp nhăn hay nếp gãy dần biến mất nhưng mũi giày không qua căng là được. 

Áp dụng cách này thường xuyên mỗi lúc không sử dụng giày thì phần mũi giày bị nhăn, gãy sẽ dần lấy lại form và phẳng phiu như ban đầu.

Mang giày đến spa giày uy tín

Một cách khắc phục giày bị gãy mũi cho hiệu quả cao kèm độ an toàn cho đôi giày cực tốt phải kể đến đó là sử dụng dịch vụ sửa chữa, khắc phục nhăn mũi giày, gãy mũi giày do các địa chỉ spa giày uy tín, đáng tin cậy. 

Tại đây đôi giày của bạn sẽ được các người thợ am hiểu về giày và các chất liệu sản xuất giày xử lý, dùng những sản phẩm chuyên dụng cho giày dép để khắc phục tình trạng giày nhăn mũi, gãy mũi. Với cách xử lý giày nhăn, gãy mũi này vừa đảm bảo tính an toàn, chất lượng nhưng cũng cho hiệu quả rất tốt trong một khoảng thời gian ngắn. 

Hạn chế gấp chân khi mang giày

Nhắc đến một trong số những cách giúp bạn khắc phục tình trạng tạo các vết nhăn, vết gãy mũi trên giày trong quá trình mang đó chính là hãy hạn chế gấp chân trong quá trình mang giày vận động, di chuyển. Đây được xem như một giải pháp giúp giày giảm tình trạng nhăn, gãy mũi đáng kể. 

Với cách này bạn chỉ cần chú ý, cẩn thận một chút trong thói quen gập chân khi di chuyển thì từ đó sẽ giữ được đôi giày của mình bền đẹp hơn rất nhiều, tránh được tình trạng bị nhăn, gãy mũi giày.

Trên đây là thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục giày da bị gãy mũi đơn giản tại nhà, hy vọng bài viết giúp bạn có một đôi giày da luôn nằm trong trạng thái tốt nhất. Hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo của Mulgati.