Giày Derby và Oxford là hai kiểu giày da buộc dây công sở kinh điển nhất. Hai mẫu thường được nhận xét là rất giống nhau, khó phân biệt nếu nhìn thoáng qua. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Mulgati xin giới thiệu đến quý vị cách phân biệt hai mẫu giày Oxford và Derby nhanh chóng, chính xác nhất, và cách lựa chọn mẫu giày phù hợp nhất với mình.

So sánh về lịch sử ra đời của giày Oxford và Derby

Giày Oxford, ban đầu được gọi là Balmora - tên một lâu đài ở Scotland và Ireland, có nguồn gốc từ giày Oxonian. Cho đến những năm 1800, giày Oxonian trở nên phổ biến tại đại học Oxford, sau đó, giày được đổi tên thành Oxford như hiện nay.

Giày Derby vốn là một kiểu giày thể thao săn bắn, dần dà được cải tiến qua các cuộc chiến bởi một vị tướng Phổ, tạo thành kiểu giày như ngày nay.

Những điểm khác biệt để phân biệt giày Derby và Oxford

Giày Derby và Oxford dù đều là kiểu giày tây nam kinh điển, nhưng có nhiều điểm khác biệt. Không chỉ có những khác biệt về lịch sử ra đời, mà còn ở nhiều đặc điểm về ngoại hình, kiểu dáng thiết kế và mục đích sử dụng.

Về thiết kế

Giày Oxford (còn được gọi là Balmora) là kiểu giày buộc dây,  nhưng các lỗ buộc dây được đặt ở dưới phần vamp (phần trước của đôi giày). Do phần phía trước của giày luôn được khép lại với nhau bằng dây buộc và phần vamp đóng lại (Closed Lacing)

Giày Derby (đôi khi còn gọi là kiểu Gibson hay Blucher ở Mỹ) cũng là loại giày da buộc dây, mà lỗ xâu dây được gắn vào phần trên của vamp (phần trước của đôi giày). Phần vamp được mở ở phía dưới nên kiểu giày này được gọi là dòng Open Lacing, hay Open front.

Sự khác nhau trong thiết kế của giày Derby và Oxford

Hình thức và mục đích sử dụng

Giày Oxfords vẫn luôn giữ được kiểu dáng đẹp và tinh tế ngay cả khi sử dụng các kiểu biến thể khác nhau, mang lại cho chúng vẻ ngoài trang trọng hơn khi so sánh với giày Derby. Do đó, Oxford rất hợp với trang phục công sở hoặc những dịp đặc biệt như đám cưới, đám tang, những sự kiện trang trọng. Mỗi quý ông sành điệu đều cần có một đôi Oxford trong tủ quần áo của mình, để mặc đi làm hàng ngày hoặc mặc trang phục trang trọng. 

Giày Oxford thường phối đồ một cách lịch sự và nghiêm túc

Để so sánh, giày Derby được sử dụng phổ biến như giày thể thao vào cuối những năm 1800. Vì lịch sử của mình, chúng đã trở thành đôi giày dành cho phong cách ăn mặc thông minh. Kiểu dáng của giày Derby phù hợp hơn với người có mui chân dày, các phong cách ăn mặc thoải mái hơn, phù hợp với nhiều tình huống đời thường hơn. Các biến thể của giày Derby cũng thể hiện cá tính chủ nhân tốt hơn. Tuy vậy, giày Derby sẽ không mang nhiều tính trang trọng và nghiêm túc như Oxford.

Giày Derby có vô vàn cách phối đồ linh hoạt

Xem thêm: Giày derby là gì? Cách phối đồ với giày Derby

Tính linh hoạt trong phối đồ

Giày Oxford có tính trang trọng, nên hầu như bạn sẽ thấy giày được phối với suit, vest, quần âu áo sơ mi cùng măng tô là chủ yếu, rất hiếm khi Oxford được sử dụng với các trang phục thông thường.

Giày Derby dù không trang trọng bằng, nhưng có tính linh hoạt cao hơn hẳn so với giày Oxford. Bạn vẫn có thể kết hợp với vest, suit, nhưng cũng có thể mặc với quần short, quần chinos, thậm chí là quần jeans. Chính vì vậy, ngày nay, giày Derby cũng có mức độ phổ biến cao hơn so với giày Oxford.

Tham khảo ngay BST giày tây Derby của Mulgati

Trên đây là những khác biệt căn bản nhất giữa giày Derby và Oxford. Trong đó, cách phân biệt dễ nhất chính là phần vamp giữa 2 loại giày. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy liên hệ ngay với Mulgati để được tư vấn chi tiết nhất.