Giày da lộn được biết đến là một kiểu giày dễ bám bẩn và khó vệ sinh, đặc biệt là khả năng bị xù lông khi vệ sinh không đúng cách là điều khiến nhiều người lo ngại. Bài viết dưới đây của Mulgati sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh phù hợp, tránh việc giày da lộn bị xù lông.

Nguyên nhân giày da lộn bị xù lông

Giày da lộn là một trong những kiểu giày được giới trẻ yêu thích bởi nó mang lại sự trẻ trung, sành điệu hơn so với giày da nam thông thường. Tuy nhiên, một vấn đề thường gặp sau một thời gian sử dụng đó là giày da lộn bị xù lông. Nguyên nhân chủ yếu do quá trình sử dụng và vệ sinh giày.

Dùng bàn chải có đầu chổi cứng: chất liệu da lộn có lớp lông ngoài cùng nên nếu như sử dụng bàn chải có đầu chổi cứng thì khi cọ xát sẽ làm lớp lông dễ bung và xù lên. Làm đôi giày trở nên mất thẩm mỹ và dễ hư hỏng.

Vệ sinh không đúng cách: Giày da lộn bị xù lông nếu như khi vệ sinh bạn cọ xát theo ngược chiều lông. Nếu giữ thói quen đó thì lâu dài bề mặt da lộn sẽ không còn mịn, cảm giác bị xù lên gây mất thẩm mỹ. 

Chăm sóc không đúng cách khiến giày da lộn bị xù lông

Cách vệ sinh tránh giày da lộn đúng cách

Vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải lông mềm

Lựa chọn đúng bàn chải để vệ sinh giày da lộn rất quan trọng. Như đã phân tích nguyên nhân ở trên thì bạn cần lựa chọn loại bàn chải có đầu lông mềm. Nhúng vào một chút nước ấm và hãy chú ý chải sạch lớp bẩn thuận theo chiều lông nhé. Nếu như vết bẩn cứng đầu thì có thể dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Sau khi sạch vết bẩn thì hãy dùng khăn mềm lau sạch lại một lần nữa.

Dùng bàn chải lông mềm để tránh làm giày da lộn bị xù lông

Dùng giấm vệ sinh giày da lộn

Nếu bảo quản và vệ sinh không đúng cách thì không những đôi giày da lộn bị xù lông mà còn dễ bị nấm mốc. Để làm sạch giày da lộn thì một mẹo nhỏ để dễ dàng làm sạch vết bẩn, tránh việc phải cọ xát quá nhiều trên bề mặt da đó là sử dụng giấm.

Trong giấm có chứa acid, có khả năng tẩy rửa tốt. Bạn chỉ cần dùng khăn mềm cùng một chút giấm lên vết bẩn, xoa cho đến khi sạch vết bẩn trên bề mặt da là xong. 

Vệ sinh giày da lộn bằng cồn

Tương tự như giấm thì cồn cũng được biết đến là một chất có khả năng tẩy rửa cao, thường được dùng để tẩy những vết bẩn cứng đầu. Để thực hiện đúng cách thì trước tiên bạn cần lựa chọn cồn có nồng độ phù hợp. Sau đó xịt trực tiếp lên chỗ vết bẩn trên bề mặt giày. Chờ cho khô tự nhiên hoặc thấm nhẹ bằng giấy khô, sau đó dùng bàn chải lông mềm chà xát lên các vết bẩn thì lập tức đôi giày sẽ hoàn toàn sạch sẽ.

Cồn giúp làm sạch và an toàn cho da lộn

Dùng tẩy bút chì vệ sinh giày da lộn

Trong những trường hợp cấp bách, muốn xử lý vết bẩn ngay thì tẩy bút chì sẽ là một phương án cứu cánh hữu hiệu cho bạn. Bạn chỉ cần dùng tẩy bút chì chà xát lên vết bẩn, những vết bẩn sẽ được tẩy sạch ngay. Bạn cũng hãy lưu ý không nên chà xát quá mạnh tay để tránh tạo nên những vết xước hay gây ra hiện tượng giày da lộn bị xù lông nhé.

Tẩy bút chì cũng giúp làm sạch giày da lộn tốt hơn

Dùng dung dịch chuyên dụng

Một cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả và an toàn nhất cho da đó là sử dụng dung dịch chuyên dụng. Trong đó có chất tẩy rửa nhưng với hàm lượng vừa đủ có thể đảm bảo an toàn cho chất liệu da lộn. 

Để làm sạch vết bẩn thì bạn hãy xịt trực tiếp dung dịch đó lên bề mặt giày, sau đó dùng bàn chải mềm hoặc khăn khô lau sạch. Các vết bẩn sẽ được xử lý nhanh chóng.

Xem thêm: Cách vệ sinh giày da đơn giản, hiệu quả

Một số sai lầm cần tránh nếu không muốn giày da lộn bị xù lông

Không giặt giày da lộn trong nước

Chất liệu da lộn rất dễ hấp thụ nước và sẽ nhanh chóng bị hỏng nếu tiếp xúc nhiều. Chính vì vậy bạn tuyệt đối không nên giặt giày trực tiếp trong nước. Cách làm đúng đó là thấm khăn mềm với nước ấm để lau bề mặt giày.

Không phơi giày da lộn trực tiếp dưới ánh nắng

Nếu phơi giày da lộn trực tiếp dưới nắng thì rất dễ làm cho bề mặt da bị cứng lại rồi bong tróc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân rất dễ làm cho giày da lộn bị xù lông. Nếu giày bị ẩm ướt hoặc vừa được vệ sinh xong thì hãy để ở nơi khô thoáng là được.

Sử dụng chất tẩy rửa không đúng

Nếu bạn cho rằng xà phòng hay dung dịch tẩy rửa nào cũng như nhau và đều có thể sử dụng được thì bạn đã nhầm. Giày da lộn hay các loại da khác đều có những dung dịch tẩy rửa riêng biệt, phù hợp với đặc tính từng loại da. Hãy lựa chọn loại phù hợp và làm theo hướng dẫn.

Chọn chất tẩy rửa phù hợp cho các loại giày da lộn

Không sấy giày da lộn ở nhiệt độ cao

Máy sấy sẽ giúp cho giày nhanh khô hơn. Tuy nhiên, khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao thì rất nhanh bị hỏng da. Để làm khô nhanh thì bạn có thể sấy nhưng hãy điều chỉnh ở mức nhiệt thấp.

Xem thêm: Cách chăm sóc giày da luôn đẹp như mới

Mẹo bảo quản giày da lộn luôn như mới

Ngoài việc vệ sinh giày da lộn đúng cách thì việc bảo quản cũng rất quan trọng. Bảo quản đúng cách không chỉ giúp đôi giày luôn như mới mà còn tránh bị nấm mốc. Bạn có thể áp dụng  một vài cách sau đây:

Sử dụng xi đánh giày. Giày da lộn cũng có loại xi dành riêng cho chất liệu này. Vì vậy sau mỗi lần vệ sinh sạch bạn hãy đánh một lớp xi lên để vừa bảo vệ đôi giày khỏi bụi bẩn, vừa giúp đôi giày luôn như mới.

Định hình, giữ form giày. Bạn có thể dùng giấy báo hoặc miếng xốp nhét vào trong giày mỗi khi vệ sinh hoặc khi cất vào tủ giày. Việc này sẽ giúp đôi giày luôn giữ được chuẩn form dáng.

Hạn chế đi dưới mưa. Vào những ngày trời mưa thì bạn không nên mang những đôi giày da lộn. Như chúng ta đều biết thì đây là chất liệu dễ bám bẩn và cũng dễ thấm nước. Cho nên để cho đôi giày luôn sạch và mới thì nên tránh tiếp xúc với nước.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản giày da đúng cách

Hy vọng với các kiến thức phía trên, bạn sẽ hạn chế được tình trạng giày da lộn bị xù lông và luôn sở hữu một đôi giày da lộn tốt nhất. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của Mulgati!