Nhiều người cho rằng việc giày da bị nhăn là thể hiện của đôi giày kém chất lượng, kém sang. Thực tế, không có đôi giày da nào là không có nếp nhăn, kể cả những đôi giày siêu sang lên tới cả ngàn USD.

Vì vậy, việc giày tây bị nhăn là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta vẫn có những cách để xử lý tình trạng này và phòng tránh việc bị nhăn do sử dụng chưa đúng cách. Hãy đi sâu vào chi tiết trong bài dưới đây.

Giày da bị nhăn có sao không?

Nếu bạn ra các shop giày da nam cao cấp, có đôi lúc bạn sẽ thấy có những đôi giày da bị nhăn. Đó không phải là giày bị nhăn trong quá trình sử dụng, mà là những đôi giày da được thương hiệu thiết kế với kiểu dáng nhăn. Đối với những đôi giày này, việc nhăn là từ thiết kế có sẵn, giúp giày mềm và linh hoạt hơn khi sử dụng, tránh các vấn đề co giãn, gãy gập nếp da, vậy nên giày nhăn không có vấn đề gì.

Còn đối với giày da bị nhăn do chất liệu, hoặc trong quá trình sử dụng, bảo quản và chăm sóc giày, việc nhăn da sẽ làm giày xấu đi, nhanh hỏng, nổ da, đặc biệt là rất khó bảo quản và tuổi thọ sản phẩm rất nhanh trở về con số 0.

Vậy, nguyên nhân khiến giày da bị nhăn là gì?

Giày da bị nhăn do đâu?

Trong những đôi giày da thật, việc bị nhăn da là chuyện tất yếu, dù vậy, vẫn có muôn vàn lý do bị nhăn và nhiều yếu tố tác động khác nhau. Nắm rõ các nguyên nhân khiến giày da bị nhăn cũng giúp bạn giữ cho đôi giày sử dụng được bền hơn, tuổi thọ lâu dài hơn.

Do giày rộng hơn chân

Yếu tố đầu tiên phải nhắc tới chính là việc giày da bị rộng. Việc đôi giày bị rộng khiến phía trong đôi giày xuất hiện nhiều khoảng trống. Khi bạn di chuyển, các khoảng trống bị gập lại và giãn ra liên tục, khiến giày bị tạo ra nhiều nếp nhăn, thậm chí bị gãy, nứt da. Đặc biệt, các đôi giày tây bị nhăn theo kiểu này sẽ nhanh chóng vỡ nét giày, kém sang và khiến mọi người lầm tưởng rằng giày kém chất lượng, dù đã mua giày cao cấp.

Giày da bị nhăn do có nhiều khoảng trống khi đi giày

Giày da bị nhăn do có nhiều khoảng trống khi đi giày

Do chất liệu

Chất liệu làm ra các loại giày da là khác nhau, chất lượng cũng sẽ khác nhau. Da bò và da dê sẽ đưa lại các kiểu nhăn khác nhau. Không chỉ vậy, cùng là da bò, nhưng phần da ở gần tâm điểm của tấm da sẽ chất lượng hơn các phần da nằm xa tâm, dẫn đến việc ít nếp nhăn hơn. 

Các dòng giày da cao cấp của Mulgati luôn sử dụng các phần da tốt nhất từ tấm da bò thật, đảm bảo đưa tới tay quý khách hàng các sản phẩm chất lượng

Do thiết kế

Có nhiều mẫu mã, kiểu giày khác nhau, thậm chí có những đôi giày được thiết kế với nếp nhăn sẵn tạo phong cách vintage.

Trong khi đó, cấu trúc giày của các loại sử dụng phần mũi là các mảng da đơn sẽ dễ nhăn hơn so với các dòng sử dụng nhiều miếng da ghép lại, hoặc sử dụng nhiều hoạ tiết trang trí. Dễ hiểu thì những đôi Plain Toe, Whole Cut sẽ dễ nhăn hơn Brogue hoặc Cap Toe.

Kiểu giày Whole-cut sẽ là dòng nhăn nhiều nhất, do thiết kế chỉ sử dụng một tấm da không cắt ghép. Plain-toe cũng tạo nhiều nếp nhăn thứ nhì, chỉ sau Whole-cut. Nhưng thiết kế của 2 kiểu giày này lại có tính thẩm mỹ rất cao, khó làm và rất đắt. Trong khi những đôi Brogues, Moc-Toe sẽ ít nhăn hơn.

Giày tây bị nhăn hơn khi có nhiều họa tiết hơn

Giày tây bị nhăn hơn khi có nhiều họa tiết hơn

Do khâu sản xuất

Đây là một nguyên nhân hơi khó để người dùng nắm bắt, nhưng cũng là một điều đáng để bạn tham khảo. Đó là việc một đôi giày trong quá trình sản xuất sẽ để trong form giày (gọi là Last giày) càng lâu, thì đôi giày càng ôm chân, giảm khả năng nhăn da hơn vì ít khoảng trống khi đi giày.

Last giày là một khuôn giày

Last giày là một khuôn giày

Do cách sử dụng và bảo quản

Đây là yếu tố mà người dùng có thể chủ động được, bạn nên nắm rõ để biết cách tránh các tình huống khiến giày bị nhăn. Các nguyên nhân có thể kể đến gồm:

  • Đi giày gập bàn chân khiến da nhanh chóng bị nhăn
  • Đi giày liên tục thời gian dài khiến da không được thở
  • Giày không được bảo dưỡng thường xuyên, bong tróc lớp sơn bảo vệ da.
  • Giày đi trong môi trường nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp - quá nóng hoặc quá ẩm làm mềm da, di chuyển nhiều làm da dễ bị nhăn hơn.
  • Giày được sử dụng trong thời gian dài: Giày dùng lâu sẽ bị nhăn, đây là lý do mà bạn có thể chắc chắn 100% sẽ gặp phải.

Hướng dẫn cách xử lý giày da bị nhăn

Sau phần trên, bạn cũng đã hiểu việc giày tây bị nhăn là điều tất yếu. Vậy làm cách nào để giảm, xóa vết nhăn cho giày da đơn giản, an toàn? Hãy tham khảo ngay các hướng dẫn dưới đây của chúng tôi.

Xử lý giày da bị nhăn bằng nguyên liệu tự nhiên

Ai cũng mong muốn sử dụng các sản phẩm tự nhiên để có làn da mềm mại, căng mọng mịn màng hơn, da giày cũng vậy. Sử dụng các chế phẩm tự nhiên sau đây có thể giúp da mềm hơn, tạo độ ẩm và sáng bóng, giảm nếp nhăn:

  • Dùng mỡ lợn: Thoa mỡ lợn lên bề mặt da giày và để như vậy khoảng 2 ngày trong môi trường khô ráo, ấm áp (20-26 độ) để da thấm mỡ, giúp da giày mềm, bóng và giảm vết nhăn, sau đó lau sạch bằng vải thấm cồn. Bạn nhớ dùng xi đánh giày để đánh lại giày nhé.
  • Dùng sữa tươi không đường: Phương pháp rất đơn giản: Bạn chỉ cần dùng khăn thấm sữa rồi lau lên giày là được. Sữa tươi giúp làm đẹp da, giảm vết nhăn khá hiệu quả.
  • Dùng lòng trắng trứng gà: Tương tự như 2 phương pháp trên: Bạn thoa lòng trắng trứng lên giày, để da ngấm, sau đó lau sạch và dùng xi đánh lại.

Xem ngay các cách làm mềm da giày hiệu quả

Cách sửa giày da bị nhăn bằng máy sấy tóc hoặc súng nhiệt

Xử lý giày da bị nhăn bằng máy sấy tóc

Xử lý giày da bị nhăn bằng máy sấy tóc

Ý tưởng của cách làm này là làm nóng da để giãn da giúp việc sửa nếp nhăn tốt hơn. Máy sấy tóc là lựa chọn tuyệt vời, và nếu nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể dùng súng nhiệt. Dưới đây là các bước chữa giày tây nhăn bằng máy sấy tóc.

  1. Chèn cốt giày (Shoe Trees) hoặc dụng cụ kéo giãn giày vào trong giày để duy trì hình dạng của giày. Hãy chú ý tránh làm giãn da mà chỉ là căng da.

  2. Để máy sấy của bạn ở mức nhiệt thấp nhất.

  3. Giữ nó cách giày khoảng 15-20cm (10-15cm trong mùa lạnh).

  4. Làm nóng da cẩn thận bằng cách di chuyển máy sấy tóc/súng nhiệt xung quanh các khu vực có nếp nhăn của giày.

  5. Sau khi da ấm và mềm hơn, hãy dùng ngón tay làm phẳng các nếp nhăn.

    • Chà da vào cây giày/dây kéo giày để duy trì cấu trúc của giày.

  6. Lặp lại nếu cần cho đến khi hết nếp nhăn.

  7. Giữ cây giày/dụng cụ căng giày trong giày cho đến khi sẵn sàng mang lại.

    • Đảm bảo nhét cây giày vào mỗi chiếc giày sau khi bạn mang chúng để giảm thiểu nếp nhăn.

Cách sửa giày tây bị nhăn với bàn là hơi và cốt giày

Sử dụng bàn ủi nhiệt là cùng một ý tưởng với việc dùng máy sấy, nhưng không phải là đặt trực tiếp bàn là lên mặt giày, mà qua một lớp vải ẩm. Phương pháp này có độ khó cao vì khăn quá ẩm có thể là hỏng chất liệu da, nhiệt quá lớn cũng sẽ làm hỏng giày. Tốt nhất lên sử dụng loại vải ẩm không bị ướt.

Phục hồi giày da bị nhăn bằng bàn là hơi

Phục hồi giày da bị nhăn bằng bàn là hơi

Các bước sửa giày tây bị nhăn với bàn là hơi:

  1. Chèn cốt giày (Shoe Trees) hoặc dụng cụ kéo giãn giày vào trong giày để duy trì hình dạng của giày. Hãy chú ý tránh làm giãn da mà chỉ là căng da.

  2. Đặt bàn ủi ở mức cài đặt thấp nhất. Nếu bạn có thể kiểm soát nhiệt độ trên bàn ủi, hãy đặt nhiệt độ ở khoảng 20-25 độ C.

  3. Trải miếng vải ẩm lên trên nếp nhăn, sau đó đặt bàn ủi lên miếng vải.

  4. Làm nóng miếng vải trong khoảng 10 giây, sau đó lật nó lại và tiếp tục làm nóng.

  5. Sau khoảng 30-40 giây, kiểm tra giày và các nếp nhăn.

  6. Khi các nếp nhăn đã được giảm bớt hoặc loại bỏ, hãy lấy vải ra và lau giày để loại bỏ độ ẩm dư thừa.

  7. Để cốt giày/dụng cụ căng giày trong giày cho đến khi nguội.

Cách phục hồi giày da bị nhăn, nứt bằng paraphin

Với những đôi giày quá cũ có vết nhăn lớn, bạn sẽ không thể khắc phục hoàn toàn các nếp nhăn, nứt gãy. Lúc này, bạn sẽ cần một chút paraphin để xử lý hiệu quả hơn. Đầu tiên, bạn bôi kín paraphin lên các vết nhăn, nứt. Sau đó, sử dụng phương pháp là hơi như trên để khôi phục lại trạng thái của đôi giày.

Một số cách phòng tránh giúp giày da không bị nhăn

Qua các phần bài viết phía trên, bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản trong việc xử lý khi giày da bị nhăn. Tuy vậy, bạn có thể giảm bớt, phòng tránh các tình huống phổ biến làm hỏng giày một cách không đáng có, giúp giày bền hơn, ít bị nhăn hơn.

Từ bỏ những thói quen làm mũi giày da bị nhăn, gãy

Cách đi giày gập bàn chân, hoặc khi ngồi nhón ngón chân, ngửa gót….rất dễ làm nhăn hoặc gãy mũi giày. Đặc biệt là thói quen lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ làm đôi giày vô phương cứu chữa.

Giày da bị nhăn do thói quen sử dụng

Giày da bị nhăn do thói quen sử dụng

Vì vậy, tập bỏ các thói quen này dù rất khó, nhưng là điều cần thiết. Không chỉ là để bảo vệ đôi giày, mà cũng để bảo vệ cột sống và sức khỏe của chính bạn.

Để đôi giày được nghỉ ngơi

Bạn không nên mang một đôi giày tây ngày qua ngày, liên tục trong nhiều giờ liền. Giày da cũng cần được nghỉ ngơi, và việc có 2-3 đôi giày thay phiên nhau sử dụng trong nhiều hoàn cảnh là điều cần thiết nên làm.

Sử dụng Shoe Trees giữ dáng giày

Shoe Trees dành cho những người yêu giày, giúp bạn giữ size và form giày rất tốt. Nếu sử dụng Shoe Trees ngay từ ngày đầu mua giày sẽ giúp ngăn chặn việc hình thành nếp nhăn trên vamp giày, điều này đặc biệt hữu ích cho dòng giày tây công sở.

Shoes Trees giúp giữ dáng giày, form giày

Shoes Trees giúp giữ dáng giày, form giày

Dưỡng da và đánh giày thường xuyên

Da giày cũng như da người, đều cần được dưỡng và làm đẹp thường xuyên để thể hiện tình trạng tốt nhất của mình. Da khô sẽ rất dễ bị bong tróc, nhăn và cứng da.

Vì vậy, việc dưỡng da và đánh xi giày thường xuyên sẽ đảm bảo cho bạn một đôi giày có lớp da đạt chất lượng tốt nhất.

Mua giày da xịn

Không cần phải bàn cãi, mua giày da xịn sẽ giúp bạn có một loại da chất lượng cao hơn, giảm tỉ lệ bong tróc, khô và nhăn da giày. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí bảo dưỡng, xử lý các vấn đề nhăn da và thay thế một đôi giày da mới. Đặc biệt, bạn có thể chọn mua ngay các đôi giày da được thiết kế nhăn sẵn từ đầu, sẽ giảm khả năng giày bị nứt, gãy hay hỏng giày.

Top các đôi giày da nhăn chất lượng cao tại Mulgati

Giày da được thiết kế với phần da nhăn giúp người mang yên tâm không lo lắng việc bị nhăn, đồng thời cũng giúp giày mềm hơn, tránh việc đau mui chân. Những đôi được thiết kế như vậy chủ yếu là các dòng giày lười nam, với kiểu dáng Loafer, Penny hoặc Moccasin. Dưới đây là những đôi giày da nhăn được ưa chuộng nhất tại Mulgati.

Giày da nhăn Mulgati Loafer N3030-50N

Một đôi Loafer sang trọng, đẳng cấp được thiết kế với mui giày nhăn, giảm thiểu khả năng gãy gập giày khi sử dụng và không bị cứng da phần mui. Một lựa chọn tuyệt vời cho các quý ông trong môi trường công sở.

Giày Mulgati Loafer YD136-V905

Giày YD136-V905 với 3 màu nâu đậm, nâu sáng và đen để các quý ông lựa chọn. Đây là mẫu giày được các quý ông trung niên rất yêu thích tại Mulgati.

Giày da YD136-V905 rất được các quý ông trung niên ưa chuộng

Giày lười nam Mulgati Penny Moccasin F43914

Giày lười nam F43914 có thiết kế giả da cá sấu giảm khả năng bị nhăn tốt hơn, đồng thời có vẻ ngoài sang trọng và cao cấp hơn.

Giày lười Penny Moccasin F43914 có thiết kế giả da cá sấu giảm nhăn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Mulgati là thương hiệu chuyên về giày da nam cao cấp, với các loại giày sử dụng da tốt, chất lượng, giúp đảm bảo ít khi giày da bị nhăn hơn các loại giày giá rẻ, giày kém chất lượng trên thị trường. Gọi ngay Hotline 19004510 hoặc xem ngay danh sách các mẫu giày tây nam công sở của chúng tôi để chọn mua đôi giày ưng ý nhất ngay hôm nay!