Mặc dù là một kiểu giày rất phổ biến nhưng những kiến thức về giày da lộn thì không phải ai cũng nắm rõ. Nếu như không được bảo quản đúng cách thì những đôi giày da lộn rất dễ bị nấm mốc do đặc tính dễ thấm nước của chúng. Vậy thì làm sao để bảo quản giày da lộn thật tốt và giày da lộn có đánh xi được không, bài viết dưới đây Mulgati sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Giày da lộn có đánh xi được không?

Giày da lộn là một trong những kiểu giày rất được giới trẻ yêu thích. Chất liệu da lộn giúp cho đôi giày trở nên thời thượng, trẻ trung hơn. Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng bất cập mà những đôi giày da lộn mang đến đó là dễ bám bẩn và khó vệ sinh. Trong quá trình bảo quản và chăm sóc, câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất là giày da lộn có đánh xi được không.

Câu trả lời là có. Mặc dù chất liệu da lộn có một lớp lông ngoài cùng, bạn lo sợ sẽ làm xù lông, mất thẩm mỹ của đôi giày. Tuy nhiên, đối với những đôi giày da lộn sẽ có sản phẩm chuyên biệt, giúp cho đôi giày luôn như mới và còn bảo vệ chất liệu da.

Giày da lộn vẫn có thể đánh xi để bảo vệ và làm mới

Quy trình đánh xi giày da lộn đúng chuẩn

Để bảo vệ bề mặt da lộn, tránh việc giày da lộn bị xù lông thì cần biết cách đánh xi đúng chuẩn. Cùng Mulgati thực hiện theo các bước dưới đây nhé.

Chuẩn bị dụng cụ

Những dụng cụ bạn cần chuẩn bị để đánh xi giày da lộn gồm có:

- Xi đánh giày chuyên dụng cho da lộn và cùng màu với giày.

- Khăn khô

- Vải mềm

- Bàn chải đánh giày da lộn

Vệ sinh giày

Đối với những đôi giày da lộn có dây buộc thì bạn nên tháo dây trước khi vệ sinh. Tiếp theo, cần làm sạch bụi bẩn trên bề mặt da bằng bàn chải chuyên dụng. Nếu như có vết bẩn bám thì có thể làm sạch với một chút nước ấm. Chú ý hãy thao tác cọ xát nhẹ nhàng và theo chiều thuận của bề mặt da lộn.

Cần vệ sinh sạch giày trước khi đánh xi

Làm khô giày

Sau bước vệ sinh giày, nếu như vẫn còn ẩm ướt thì công đoạn tiếp theo chắc chắn phải làm khô giày. Nếu như có nhiều thời gian thì bạn chỉ cần để giày ở nơi thông thoáng và để khô tự nhiên, chú ý cần tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu như muốn làm khô nhanh thì bạn có thể sử dụng máy sấy. Tuy nhiên để tránh làm da lộn nhanh hỏng thì bạn chỉ nên sấy nhẹ nhàng ở mức nhiệt thấp.

Dùng máy sấy chuyên dụng để làm khô giày da lộn

Tiến hành đánh xi

Bước tiếp theo sẽ là bắt đầu đánh xi. Trước tiên bạn dùng bàn chải có đầu cứng hơn tán đều xi lên bề mặt giày. Tán nhiều hơn ở những vị trí có vết nứt, vết xước. Sau đó bạn dùng bàn chải có lông mềm hơn để xoa đều lại trên bề mặt giày, đảm bảo tán đều khắp bề mặt. Cuối cùng để hoàn thiện, bạn dùng khăn mềm lau sạch lại những vị trí bị dính xi. Lúc này chắc hẳn bạn đã sở hữu một đôi giày thật sạch và trông như mới rồi đấy.

Một số lưu ý khi đánh xi giày da lộn

- Lựa chọn xi đánh giày phù hợp: Giày da lộn là một kiểu chất liệu khá đặc thù. Để đảm bảo đôi giày không bị hư hỏng bề mặt da thì cần lựa chọn đúng loại xi. Bạn hãy chú ý màu da của đôi giày để lựa chọn màu xi cùng loại.

- Dùng bàn chải riêng: Nếu như bạn sở hữu hai đôi giày màu da khác nhau thì nên dùng riêng bàn chải cho từng đôi giày, tránh việc bị lẫn màu xi với nhau. Vừa mất thẩm mỹ cho đôi giày lại làm cho đôi giày nhanh hỏng hơn.

- Bảo quản giày ở nơi khô ráo: Với nhược điểm của giày da lộn đó là thấm nước, dễ bị ẩm mốc nên sau mỗi lần vệ sinh, đánh xi giày xong thì cần bảo quản giày ở nơi khô thoáng.

Cách bảo quản giày da lộn luôn như mới

Sau những bước làm sạch và đánh xi cho đôi giày da lộn thì bước bảo quản cũng rất quan trọng. Việc này sẽ giúp cho đôi giày bền hơn, hạn chế bị nấm mốc. Mulgati sẽ gợi ý cho bạn một vài tips nhỏ để giúp cho đôi giày da lộn luôn sạch đẹp như mới:
- Nên để tủ giày ở nơi thông thoáng hoặc bảo quản giày trong hộp đựng chuyên dụng.

- Hạn chế để giày bị ngấm nước, trong những trường hợp bất khả kháng hãy làm khô ngay sau đó.

Vệ sinh và đánh xi giày để làm mới giày da lộn

- Đánh xi cho giày da lộn để vừa làm mới vừa hạn chế bị bám bụi, xước da giày.

Với những thông tin hữu ích mà Mulgati cung cấp ở trên sẽ giúp bạn biết cách bảo quản đôi giày của mình tốt hơn. Hoặc nếu bạn đang đắn đo có nên mua giày da lộn hay không vì sợ khó chăm sóc, vệ sinh thì bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn tự tin hơn để sở hữu một đôi giày da lộn.